Mình chủ động làm vẫn hơn chứ!


“Không phun thuốc diệt cỏ đỡ hại người. Ngày xưa ông cha mình có thuốc diệt cỏ đâu vẫn làm lúa tốt. Sao mình cứ phải phụ thuộc. Mình chủ động vẫn hơn chứ”. Bác Bùi Văn Bốn, 70 tuổi, ở xã Đồng Phú, Hà Nội tuyên bố chắc nịch.

Chúng tôi cùng ngồi bên bờ ruộng lúa chín vàng xộm, trĩu hạt của nhà bác Bốn nghe bác say sưa nói chuyện trồng lúa. Bác khoe “Nhà có 6 sào, làm SRI hết”. Bản thân không được đi học trực tiếp, chỉ nghe hàng xóm hướng dẫn nên ban đầu bác cũng phân vân, nhưng thấy mô hình làm tốt thì theo.

Mấy cô trong đoàn vẫn cứ thắc mắc sao bảo cấy SRI khó lắm. Bác Bốn chia sẻ bí quyết muốn cấy tốt phải làm luống, cán cỏ. Bác tự làm ống bằng tre cán mặt ruộng phẳng lì cấy rất dễ. “Nam giới hay ngại cúi, nên cấy thưa, cấy nông như SRI thì nhanh hơn mà cũng dễ làm” – bác tâm sự. Nhà chỉ có 2 bố con. Bác gái đã mất. Cậu con trai 26 tuổi đã thoát li những vẫn thu xếp giúp bố lúc mùa màng bận rộn.

4 vụ SRI trước nhà bác đều thành công cả. Chúng tôi háo hức xem vụ năm nay có tiếp tục bội thu không. Mặc dù khắp cánh đồng bông lúa trĩu hạt, bác vẫn cười tủm tỉm, khiêm tốn “mai kia gặt xong mới biết”.

Với sự hỗ trợ kỹ thuật của bên BVTV trong khuôn khổ dự án Oxfam tài trợ, bác Bốn cùng với một số bà con khác trong xã đang chuẩn bị kết hợp áp dụng SRI và Viet – GAP (Thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn Việt Nam) hướng tới sản xuất lúa sạch, chất lượng cao.

Lê Minh, Oxfam America
Ghi lại sau khi đi thăm ruộng tại Hội nghị đầu bờ về áp dụng SRI cộng đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội ngày 15/9/2009.

Leave a Reply

