Đơn giản mà hiệu quả

Trời mưa nặng hạt hơn. Chắc đêm nay gió lạnh sẽ về.Tôi kéo chiếc mũ xuống che kính và bấm chân trên đám cỏ gừng lòe xòe để tránh “vồ ếch”. Tôi tăng tốc bắt kịp ông Thiều, chi cục trưởng chi cục BVTV Nghệ An ở sát mép khu ruộng thí nghiệm trồng lạc vụ đông trên đất 2 lúa. Không chỉ tôi mà cả nhóm công tác trầm trồ “lạc đẹp quá”. Lạc được lên luống và phủ ni-lon ở gốc để giữ ẩm. Đánh luống giúp thoát nước nhanh, không làm úng cây. Cây lạc xòe nhánh mập mạp, lá xanh mịn. Anh Tâm, cán bộ chi cục BVTV, đồng thời là điếu phối viên phụ trách dự án Oxfam tâm sự “so sánh tốc độ ra lá và phân cánh thì của ta sớm hơn chính vụ”.

Bác Huệ, nông dân trực tiếp tham gia mô hình lạc, vừa sải bước tới gần chỗ chúng tôi đứng vừa nói “Ban đầu ai cũng lo, đất lúa ướt thì lạc dễ chết ẻo. Mấy ngày mưa lũ đầu tháng 10 vừa rồi cả xóm bồn chồn”. Một cây lạc được nhổ lên. Bộ rễ xòe tròn, 6-7 củ căng mẩy”. Bác Huệ tiếp lời “lượng củ thế này chắc phải thu gần bằng chính vụ. Nếu bán làm lạc giống cho vụ tới, được giá gấp đôi,có khi gần gấp ba”.

Theo chân bác Huệ và bác Tâm, chủ nhiệm hợp tác xã Tây Phú nơi tổ chức làm mô hình lạc làm đất tối thiểu trên đất lúa 2 vụ. Chúng tôi tới trụ sở của HTX. Vạch vôi hơi mờ, chỗ còn chỗ mất, tấm lưới giăng ngang sẵn sàng cho biết sân trước trụ sở chắc hẳn là sân bóng chuyền sôi động. Tiếng cười nói xôn xao. Toàn bộ 30 học viên của lớp học đồng ruộng mô hình lạc đang trao đổi.

Trà xanh gừng được rót ra và truyền tay tới mọi người. Hương trà làm ấm nóng thêm bầu không khí cuộc họp. Mấy chị nông dân mạnh dạn chia xẻ. Kiểu làm đất “tối thiểu” cứ như làm chơi “chỉ đánh luống rồi xỏa đất sơ sơ là xong”. Tiết kiệm 3 -4 công làm đất cho một sào. “Nếu chuột không bới đất ăn củ thì chắc là thắng cô ạ” – Một chi ngồi gần tôi tâm sự Nhóm nông dân sôi nổi bàn bạc kế hoạch tới đây sẽ mở rộng diện tích thay thế cây ngô vụ đông vì trồng ngô hại đất lúa vụ sau, chi phí cao mà giá bấp bênh. Trồng lạc “tối thiếu” thế này “đơn giản mà hiệu quả. Chất đất cũng được cải thiện cho vụ lúa sau. Tôi vẫn băn khoăn tăng diện tích trồng lạc, liệu có rơi vào cái bẫy cung thừa kéo giá xuống. Mấy chị nông dân trấn an liền “lạc bán ngay trong xã, trong huyện còn thiếu. Mà nếu dư thừa thì bán cho Hà Tĩnh láng giếng làm kẹo cu-đơ”.

Các bác, các chị hẹn chúng tôi đến Tết ông Táo thì về thu hoạch lạc. Ra đến cửa, các chị còn nói với theo “lần sau về lâu lâu hơn để giao lưu một séc bóng chuyền nhé”. Niềm vui của các bà, các chị nông dân ở HTX Tây Phú theo bước chúng tôi. Dọc dường về anh Tâm cho biết thôn 9 nơi chúng tôi vừa đến là một trong những thôn nghèo nhất ở Nghê An, gần 87% hộ nghèo. Được tiếp cận tiến bộ khoa học và thành công như vậy ai cũng vui. Tôi thầm nghĩ không vui, không tự hào sao được khi họ chính là nhũng nông dân đầu tiên ở Nghệ An thử nghiệm trồng lạc trên đất lúa 2 vụ.

 

Ghi nhận trong chuyến đi xã Diễn Phú, Nghệ An, 24/10/2010 Lê Minh, Oxfam America

Leave a Reply

